ดีอีเร่งหาทางแก้ปัญหาหลอกลวง


ดีอีเร่งหาทางแก้ปัญหาหลอกลวง ช้อปปิ้งออนไลน์ผ่านระบบเก็บเงินปลายทาง (COD) หลังพบมิจฉาชีพ

หลอกให้ขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ตรวจสอบตัวตนของผู้ส่งโดยกำหนด

มาตรฐานการส่งมอบผลิตภัณฑ์และพัฒนาฐานข้อมูลกลางเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับ

ผู้ฉ้อโกง


นายประเสริฐ จันทรเรืองทอง รัฐมนตรี DE ได้มีคำสั่งให้นายสุทธิเกียรติ วีระกิจพานิช ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานเสวนา “แก้ไขปัญหาการฉ้อโกงธุรกรรมออนไลน์ในการใช้ช่องทาง Cash on Delivery (COD)” โดยมี นายเวทัง พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวง DE จากตำรวจอาชญากรรมเทคโนโลยี (TTC) องค์การพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด , ลาซาด้า และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอื่น ๆ ตลอดจนตัวแทนบริษัทจัดส่งพัสดุ และองค์กรที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมหารือ


ปัจจุบันปัญหาการฉ้อโกงธุรกรรมออนไลน์มีความรุนแรงมาก โดยในปีที่ผ่านมา และ 7 เดือนที่ผ่านมา (1 มีนาคม 2565 - 30 กันยายน 2566) มีการรายงานคดีฉ้อโกงธุรกรรมออนไลน์มากกว่า 130,000 คดี โดยเฉพาะการฉ้อโกงผ่านแพลตฟอร์มโซเชียล . รวมถึง Facebook, IG, TikTok และ Line เนื่องจากเป็นช่องทางยอดนิยมในการสื่อสารและซื้อขายสินค้า นักต้มตุ๋นออนไลน์มักใช้ช่องทางเก็บเงินปลายทาง (COD) หรือการจัดส่งพัสดุแบบ COD


คนร้ายใช้ช่องทางนี้เพื่อฉ้อโกงผู้ที่สั่งสินค้าออนไลน์ และเลือกวิธีเก็บเงินปลายทางในการส่งพัสดุเมื่อผู้รับสินค้าชำระเงินให้กับพนักงานขนส่งแล้วต่อมาเมื่อเปิดพัสดุพบว่าไม่ตรงปก เป็นสินค้าที่ผู้สั่งไม่ได้สั่ง หรือสินค้ามีคุณภาพไม่ดี ใช้ไม่ได้ และไม่สามารถขอคืนเงินได้ สาเหตุมักมาจากคนร้ายปกปิดข้อมูล เช่น ไม่เปิดเผยหมายเลขโทรศัพท์ของผู้ส่งสินค้า การไม่สามารถติดต่อได้ทำให้ผู้บริโภคจำนวนมากไม่สามารถขอคืนเงินได้ หรือค้นหาผู้กระทำผิด


ในการประชุมวันนี้ เราได้หารือถึงมาตรการแก้ไขปัญหาการฉ้อโกงธุรกรรมออนไลน์และปัญหาการเก็บเงินปลายทาง (COD) โดยสรุปได้ดังนี้

1. สร้างมาตรฐานการจัดส่งสินค้าสำหรับผู้ขนส่งสินค้าและผู้ให้บริการแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เช่น การล่าช้าในการโอนไปยังร้านค้า/ผู้ส่งสินค้า (อาจเป็นอาชญากร) วิธีการและกำหนดเวลาในการร้องเรียนจากผู้รับสินค้า เป็นต้น

2.แนวทางการยืนยันตัวตนของผู้ส่งสินค้า

3.แนวทางการจัดทำฐานข้อมูลกลางและการแลกเปลี่ยนข้อมูลการขนส่งสินค้า โดยเฉพาะข้อมูลเกี่ยวกับอาชญากรและกิจกรรมที่ต้องสงสัยทางอาญา ทำหน้าที่เป็นช่องทางในการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เชื่อว่าเป็นการหลอกลวงประชาชน


เพื่อสร้างความมั่นใจและลดปัญหาการฉ้อโกงครั้งใหญ่ของประชาชน DE เร่งแก้ไขปัญหาผู้ถูกฉ้อโกงจากการสั่งสินค้าออนไลน์ และรับสินค้าไม่ตรงตามคำอธิบายหรือไม่ได้รับสินค้าโดยเฉพาะกรณีเก็บเงินปลายทางซึ่งคนร้ายมักใช้


สำหรับประชาชนหรือผู้บริโภคที่ประสบปัญหาถูกหลอกลวงหรือถูกโกงเมื่อสั่งซื้อสินค้าและบริการออนไลน์อย่าถือสา ท่านสามารถแจ้งข้อร้องเรียนหรือประเด็นปัญหาหรือขอคำแนะนำได้ที่ ETDA Complaints Center 1212 OCC ซึ่งจะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้คุณสามารถเข้าสู่กระบวนการขอความช่วยเหลือและรับการรักษาได้ทันท่วงทีที่สุด


ติดตามเรื่องไอทีต้องรู้ : ข่าววงการไอที


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้