คนไอทีขยับเป็นเจ้าของ
คนไอทีขยับเป็นเจ้าของ Gartner เปิดเผยว่า 45% ของผู้นำทีมดิจิทัล (CIO) ทั่วโลกกำลัง
เปลี่ยนจากบทบาทไปสู่การเป็นเจ้าของร่วมกัน (เจ้าของร่วม) ซีไอโอ
และผู้บริหารเทคโนโลยีต่างเห็นพ้องกันว่า GenAI คือเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง
เกมอย่างแท้จริง
Mandi Bischop รองประธานฝ่ายวิจัยของ Gartner จากการสำรวจประจำปีของ CIO
และผู้บริหารด้านเทคโนโลยีทั่วโลก พบว่า 45% ของ CIO เริ่มทำงานร่วมกับผู้บริหาร
กลุ่ม C เพื่อนำทีมไอทีและธุรกิจมารวมตัวกันเพื่อ: ส่งมอบความพยายามด้านดิจิทัล
ทั่วทั้งองค์กร
“CIO ในปัจจุบันเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์ซึ่งพวกเขาจำเป็นต้องแบ่งปัน
ความรับผิดชอบในการเป็นผู้นำกับผู้บริหารชุด C คนอื่น ๆ เพื่อให้บรรลุความสำเร็จ
ทางดิจิทัลในขณะที่จัดการงบประมาณและแรงกดดันในการเปลี่ยนแปลงและ
เป็นพันธมิตรกับฝ่ายบริหารธุรกิจเพื่อทำงานร่วมกับทีมที่สามารถสร้างการออกแบบ
ที่มีมูลค่าสูงสุดส่งมอบ และจัดการความสามารถด้านดิจิทัล”
นักวิเคราะห์ของ Gartner นำเสนอผลการสำรวจที่น่าสนใจในระหว่างงาน
Gartner IT Symposium/Xpo งาน Gartner CIO และเทคโนโลยี Executive Survey
ประจำปี 2024 ที่จัดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้รวบรวมข้อมูลจาก CIO 2,457
รายในอุตสาหกรรมหลัก ๆ ใน 84 ประเทศทั่วโลก รายได้รวมจากงบประมาณภาคเอกชน
หรือภาครัฐอยู่ที่ประมาณ 12.5 ล้านล้านดอลลาร์ การใช้จ่ายด้านไอทีอยู่ที่
ประมาณ 163 พันล้านดอลลาร์
การสำรวจพบว่า CIO กำลังใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี เช่น แพลตฟอร์มที่ใช้โค้ดน้อย
เพื่อวางรากฐานสำหรับการส่งมอบดิจิทัลที่เท่าเทียมกัน โดย 64% กล่าวว่าพวกเขาได้ปรับ
ใช้หรือวางแผนที่จะใช้เทคโนโลยีเหล่านี้แล้วในอีก 24 เดือนข้างหน้า 70% ของ CIO
กล่าวว่า GenAI เป็นเทคโนโลยีสำคัญที่จะเปลี่ยนแปลงเกม พัฒนาการให้บริการ
ดิจิทัลฟรีนอกเหนือจากฟังก์ชันไอทีอย่างรวดเร็ว ในขณะที่ CIO เพียง 9% เท่านั้น
ที่นำเทคโนโลยี GenAI มาใช้แล้ว แต่มากกว่าครึ่ง (55%) กล่าวว่าพวกเขาจะนำ GenAI
มาใช้ภายใน 24 เดือนข้างหน้า
การสำรวจยังเปิดเผยขอบเขตการลงทุนที่สำคัญสำหรับ CIO ในปีหน้า
ได้แก่ การวิเคราะห์ข้อมูลความปลอดภัยทางไซเบอร์และแพลตฟอร์มคลาวด์
ประสบการณ์ที่เป็นเลิศของลูกค้าหรือพลเมือง ค้นพบจากการสำรวจ ช่วยเพิ่มผลกำไร
จากการดำเนินงานและสร้างรายได้ นี่คือผลลัพธ์ที่สำคัญที่สุดของการลงทุน
ในเทคโนโลยีดิจิทัล
การสำรวจยังเผยให้เห็นโปรไฟล์ CIO ที่แตกต่างกัน 3 โปรไฟล์ ซึ่งครอบคลุมถึงวิธี
ที่ซีไอโอเร่งและปรับขนาดการให้บริการดิจิทัล ได้แก่: 1. กรอบความคิดของผู้ให้
บริการ: ประมาณ 55% ของซีไอโอ ด้วยความคิดของผู้ปฏิบัติงาน พวกเขารับผิดชอบด้าน
การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลและทำงานร่วมกับ CIO คนอื่น ๆ ซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูงในฐานะ
ผู้สนับสนุนโครงการริเริ่มด้านการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลทางธุรกิจ
2. นักสำรวจ: ประมาณ 33% ของ CIO จัดอยู่ในประเภท Explorers ซึ่งกำลังร่วมมือ
กับผู้บริหารชุด C และทีมธุรกิจคนอื่น ๆ ในกิจกรรมการส่งมอบบริการดิจิทัล
3. ผู้รับสิทธิ์แฟรนไชส์ กับ CIO 12 คน ผู้รับสิทธิ์แฟรนไชส์มีบทบาทเป็นผู้นำร่วม
จัดส่งร่วม และกำกับดูแลโครงการดิจิทัล และต้องทำงานคู่ขนานกับผู้บริหารระดับสูง
บุคลากรระดับ C อื่น ๆ ความรับผิดชอบในการจัดส่งมีการแบ่งปันกันระหว่างเจ้าหน้าที่
ไอทีและธุรกิจ - ทีมงานวินัย
Gartner พบว่าซีไอโอแฟรนไชส์มีแนวโน้มมากกว่าซีไอโอผู้ให้บริการและนักสำรวจ
ในการตอบสนองหรือจัดการความคาดหวังด้านผลลัพธ์ดิจิทัล โดย 63% ของโครงการ
ริเริ่มด้านดิจิทัลใหม่ ๆ สำหรับองค์กรบรรลุผลสำเร็จหรือเกินเป้าหมายเมื่อซีไอโอนำโมเดล
นี้มาใช้ 43% ใช้โมเดลแฟรนไชส์ หากพวกเขายังคงทำงานในรูปแบบผู้ให้บริการแบบดั้งเดิม
ผู้รับแฟรนไชส์ยังสามารถทำให้งานการจัดการไอทีทั่วไปมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เช่น การพัฒนาความเป็นผู้นำของผู้บริหารและกลยุทธ์ธุรกิจดิจิทัล
ติดตามเรื่องไอทีต้องรู้ : ข่าววงการไอที
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น